Kết quả 1 đến 2 của 2
  1. #1
    Senior Member
    Ngày tham gia
    Jul 2011
    Bài viết
    166
    Post Thanks / Like

    Chợ Tây " siêu sạch " ở Hà Nội - cho tay o ha noi

    Mô hình phiên chợ nông sản quy mô nhỏ thường tổ chức tại châu Âu vào mỗi dịp cuối tuần được một người đàn ông gốc Pháp tên là Patrick Gautier, cùng một số cộng sự đã mang tới con phố mang tên người danh họa Việt Nam tài hoa, Tô Ngọc Vân (ở Quảng Bá, Tây Hồ).

    Tất cả đều “sạch”

    Ban đầu, chợ phiên tập hợp các nhà cung cấp có trách nhiệm, những người nỗ lực làm việc, để tạo ra sự khác biệt cho bức tranh về An toàn thực phẩm tại Việt Nam. Mục tiêu của họ là mang tới cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, thực phẩm an toàn, có thể truy nguyên nguồn gốc rõ ràng, được làm từ nguyên liệu thiên nhiên, thơm ngon, bổ dưỡng…


    Sau hai năm hoạt động, vượt ra khỏi mục tiêu ban đầu, phiên chợ giờ đây đã làm được nhiều việc có ý nghĩa hơn như thế. Hiện nay, khách hàng tới chợ mua sắm không chỉ là những “ông bà Tây” như trước, mà đã có rất nhiều khách hàng, bà nội trợ người Việt Nam tìm tới đây. Không chỉ tìm kiếm cho gia đình một thực đơn “sạch” cho bữa ăn bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm mà những người tới chợ còn được thưởng thức một không gian đặc biệt, mới lạ, giàu tính nhân văn, nhân ái…

    Chợ chỉ họp từ 9 đến 12 giờ sáng thứ bảy, trên hai khu đất đối diện nhau chỉ 300 m2, với khoảng hai chục gian hàng chia thành hai khu: khu thực phẩm và khu bán các sản phẩm thủ công, lưu niệm…Tất cả các mặt hàng bày bán tại đây đều niêm yết giá cả công khai. Có thể tìm thấy những món “đặc sản” Việt Nam: mật ong Mèo Vạc (Hà Giang); thịt gà vịt Gò Công, trứng gia cầm không tồn dư kháng sinh, các loại rau, củ quả sạch. Hoặc những loại bánh ngọt, bánh mì, đồ nguội “đặc trưng Tây” nhưng lại được sản xuất tại Việt Nam, từ nguyên liệu ngoại nhập, với tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

    Hàng hóa được bày biện hết sức giản dị, gọn gàng, có thể diện tích chợ không cho phép các gian hàng “bành trướng”. Tất cả các mặt hàng bày bán đều phải ghi nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm vệ sinh an toàn với sự giám sát và kiểm tra ngặt nghèo của những người tổ chức.

    Có lẽ, đây cũng là phiên chợ duy nhất ở thủ đô mà người tới chợ không mất tiền vé gửi xe. Phương tiện của khách đến, được thành viên trong chợ hướng dẫn chỗ đỗ. Lương thực, thực phẩm sạch, thái độ ứng xử giữa người bán và người mua cũng “sạch”, do đó, không gian trong chợ cũng sạch sẽ khác hẳn với những khu chợ thông thường khác.

    Những sứ giả kết nối văn hóa

    Quầy hàng bán mật ong của Alain Fiorucci là một trong những gian hàng cuốn hút được đông đảo du khách. Khoảng chục chai mật ong “made in Mèo Vạc, Hà Giang” không phải lí do để du khách tìm tới đây, mà chính bởi ông tây “mũi lõ, mắt xanh”, luôn nở nụ cười thân thiện, nói tiếng Việt trôi chảy chả khác gì người Việt đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

    Sự lôi cuốn của Alain Fiorucci không chỉ dừng lại ở đó. Điều quyết định để bạn có thể trở đi, trở lại gian hàng nhỏ bé, giản dị này nhiều lần, chính là những câu chuyện về cảnh đẹp, con người các dân tộc phía Bắc, đặc biệt là người Mông tại Mèo Vạc (Hà Giang) mà Alain Fiorucci sẵn sàng chia sẻ với nhiều khách hàng miền đất “đầy mê hoặc”.


    15 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam là cơ hội để Alain tới được nhiều miền đất khác nhau. Nhưng chỉ có Mèo Vạc là nơi khiến ông tiến sĩ chuyên ngành khoa học xã hội gắn bó lâu nhất. Có thời gian rảnh rỗi, Alain lại lên Mèo Vạc cùng ăn, cùng ở, cùng “nghiên cứu” mật ong như một người Mông thực thụ với bà con dân tộc.

    Ngày khai trương đầu tiên phiên chợ, Alain đã trở thành một trong những ông chủ đầu tiên có mặt bán mật ong. Anh nói: “Mỗi phiên chỉ bán được vài chục lọ thôi, lãi không đủ tiền đi xe đò lên với bà con đâu, nhưng mình vui vì đã giới thiệu được một sản vật “sạch” tới người tiêu dùng”.

    Những người đàn ông làm nghề “tay trái” như Alain tại khu chợ này không “hiếm”. Lê Guillaume có ông nội là người Việt, nhưng mãi tới khi trưởng thành, anh mới quay trở về Việt Nam. Trong lần trở về đầu tiên ấy, Guillaume “phải lòng” một đặc sản của quê nội, đó là chè Thái. Là trưởng đại diện của một công ty Pháp tại Việt Nam, Guillaume thường rong ruổi trên chiếc xe máy tới các vùng đất trồng chè ở miền núi phía Bắc để tìm hiểu về hương vị đặc biệt của thứ nước uống này.

    Cyril Lifart, một nhà tổ chức tour du lịch lại mang đến chợ những sản phẩm may mặc và thổ cẩm anh có dịp sưu tầm trong các chuyến dẫn khách nước ngoài tham quan Việt Nam và các nước lân cận. Bị những họa tiết, hoa văn thổ cẩm Việt Nam “hút hồn”, Cyril đã nhiều ngày mày mò, từ thiết kế nhiều mẫu túi xách thổ cẩm và xem đây là cơ hội để anh gặp gỡ và học hỏi thêm được nhiều tinh hoa văn hóa đặc sắc.

    Tới chợ, gặp nhiều ông chủ gian hàng như Alain,Guillaume, Cyril Lifart, chúng tôi cảm nhận rằng, trong mỗi phiên chợ, điều quan trọng đối với họ, không phải là lợi nhuận thu về, mà niềm vui, sự đam mê được nhân lên rất nhiều khi gặp khách hàng để trò chuyện, trao đổi một nét đặc sắc của văn hóa Việt với mọi người.

    Những tấm lòng thiện nguyện

    Phiên chợ này càng đặc biệt và thu hút sự ngày càng nhiều du khách tìm đến bởi lẽ không chỉ là những hoạt động giao dịch, mua bán. Tại đây mọi người sẽ có cơ hội thể hiện tấm lòng và sự chia sẻ của mình với những cảnh đời nghèo khó, thiệt thòi thông qua các gian hàng từ thiện.

    Gian hàng mang tên New Beginning của một nhóm phụ nữ nước ngoài sinh sống tại Hà Nội, ủng hộ những đồ vật không dùng tới trong gia đình để bán lấy tiền làm từ thiện. Bên cạnh đó, họ thành lập trang web, kêu gọi bạn bè khác góp sức, chung tay.

    Với sự giúp đỡ của các tình nguyện viên là sinh viên đến từ các trường đại học, hàng hóa quyên góp được phân loại, lau chùi, giặt giũ sạch sẽ, cuối tuần mang tới chợ bán. Bởi thế, dễ dàng nhìn thấy những người khách khi đi tới chợ, (trước thì chỉ có “Tây” mang, giờ thì “Ta” cũng đã có những nghĩa cử cao đẹp đó) trên tay mang những món đồ cũ, quyên góp cho gian hàng.

    Tất cả tiền thu được sẽ sử dụng vào các hoạt động từ thiện tại các vùng miền, có thể là Chúc Sơn (Chương Mỹ - Hà Nội) cũng có thể là lên tận Hà Giang, Lào Cai…

    Những sản phẩm thủ công tại gian hàng Q&A do các em khuyết tật làm ra cũng đã gây sự xúc động sâu sắc và được nhiều người mua sản phẩm hưởng ứng. Từ những tấm vải, những cành cây khô, qua bàn tay và trí óc không lành lặn của những trẻ em khuyết tật đã tự kể câu chuyện về ý chí và sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Đó cũng là lý do tại sao ngày càng nhiều ông bố, bà mẹ người nước ngoài và Việt Nam đều xem chợ như một điểm đến có ý nghĩa trong những ngày cuối tuần.

    Phiên chợ đặc biệt cuối tuần ven hồ Tây ngày càng thu hút nhiều người tới chợ. Do vậy, phiện chợ đang đứng trước thực trạng “quá tải”. Được biết, những thành viên tham gia sáng lập đang tiếp tục khảo sát, mở thêm một phiên chợ như thế này ở khu vực Trung Hòa – Nhân Chính. Ngoài việc tiếp tục cung cấp cho khách hàng các loại sản phẩm an toàn nhất, họ hy vọng sẽ có nhiều công ty, cá nhân khác tham gia bán hàng, gây quỹ từ thiện.



    Chia sẻ cùng bạn bè

    |

  2. #2
    Senior Member cheezelsoshi's Avatar
    Ngày tham gia
    Nov 2011
    Bài viết
    377
    Post Thanks / Like
    cái bài này đọc ở đâu đó rồi nhưng nó nói về chợ tây duy nhất ở hà nội
    còn bài này là về siêu sạch
    chưa đến chợ này nhưng đồ chắc đắt rồi vì bán cho Tây mà



    Chia sẻ cùng bạn bè

    |

Facebook comments



Các Chủ đề tương tự

  1. Khám phá 1001 " chuyện ấy" lạ lùng của người Việt - chuyen ay cua nguoi viet
    Bởi thienthantuyet trong diễn đàn Nhật ký các chuyến đi
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 11-27-2011, 11:41 PM
  2. Phim tài liệu: "Chuyện tử tế"-Trần Văn Thuỷ
    Bởi thuty trong diễn đàn Giải trí
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 08-31-2011, 11:11 AM
  3. Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 07-14-2011, 11:51 AM

Đánh dấu

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •