Tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi số đã bắt đầu diễn ra, nhất là trong những ngành như viễn thông, tài chính, giao thông, thương mại điện tử… Chuyển đổi số hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận tối đa các khách hàng tiềm năng trong cùng một khoảng thời gian, hỗ trợ lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ các hệ thống báo cáo được tổng hợp tự động theo thời gian thực. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ cải thiện được hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và gia tăng tính cạnh tranh của tổ chức trên thị trường.


Các nhà mạng đi đầu trong giai đoạn chuyển đổi số.
Nếu như 5 10 năm trước, các nhà mạng ưu tiên tập trung phát triển thuê bao di động, phủ sóng và đưa điện thoại di động phổ cập đến địa bàn nông thôn, vùng sâu vùng xa rộng lớn, nghĩ đến doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư ra nước ngoài, mang thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu. Còn bây giờ, Các nhà mạng là thương hiệu gắn liền với những nỗ lực đi đầu trong chiến lược chuyển đối số, kiến tạo xã hội số, cũng như đặt những nền móng cho nền công nghiệp công nghệ cao của đất nước.
Hình ảnh minh họa (nguồn vncpc)
Kinh doanh di động hiện nay và trong tương lai, không còn chỉ là bán SIM, thẻ và đưa ra các gói cước giá rẻ, hay tạo ra vùng phủ sóng rộng, chất lượng tốt nữa. Tương lai di động đang bước sang một giai đoạn mới, khi chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu. Và bây giờ, chúng ta đang đứng trước công cuộc “chuyển đổi số” thứ tư với cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, đó là 5G, cáp quang băng thông rộng đến từng nhà, mỗi người một điện thoại thông minh, Internet kết nối vạn vật, hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ số liên tục cung cấp ra thị trường. Khi tất cả các thiết bị vô tri, vô giác cũng biết cất tiếng nói, khi toàn bộ xã hội thực tại được đưa vào xã hội ảo thì càng phải cần thiết hơn nữa sự đổi mới, sáng tạo, đột phá trong tư duy quản lý. Chính vì vậy, để tiếp tục dẫn dắt thị trường Việt Nam, trong giai đoạn mới, Các nhà mạng Việt Nam cần thể hiện vai trò hạt nhân trong quá trình Chuyển đổi số.
Những chiến lược bán hàng trên mạng xã hội là kết quả của xu hướng chuyển đổi số.
Năm 2020, thế giới và Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội lẫn thách thức từ các chuyển động, biến động toàn cầu. Trong đó, phải kể đến tác động của cuộc cách mạng 4.0, dịch Covid-19 và sự bùng nổ của thương mại điện tử.
Thương mại điện tử là một trong những kênh bán hàng hữu hiệu cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thị trường bán lẻ đang ngày càng mở rộng các kênh, hình thức bán hàng để cạnh tranh, trong đó, hình thức bán hàng qua các kênh thương mại điện tử ngày càng quan trọng.
Hình minh họa
Cùng với lợi thế dân số, nền tảng công nghệ, thì khả năng chi tiêu và lựa chọn mua sắm trên kênh thương mại điện tử của người dân Việt Nam cũng đang tăng rất nhanh. Việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi quy trình mua hàng, do đó, bất kỳ chuyển đổi kỹ thuật số thành công nào cũng cần kết hợp trong đó chiến lược bán hàng xã hội. Hành vi tiêu dùng theo xu hướng mới góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm tốc độ ứng dụng công nghệ thông tin của các thành phần thuộc nền kinh tế trên mọi lĩnh vực.
Ngành ngân hàng cũng không đứng ngoài cuộc đua.
Ngân hàng đã được chuyển đổi hoàn toàn bởi các công nghệ kỹ thuật số theo những cách có lợi cho rất nhiều người tiêu dùng. Cách đây không lâu, phần lớn các giao dịch được tiến hành trực tiếp bởi các giao dịch viên ngân hàng. Và khi máy rút tiền tự động (ATM) ra đời, quá trình giao dịch cơ bản đã được sắp xếp lại hợp lý, giúp kéo dài giờ làm việc và giảm thời gian chờ đợi, phụ thuộc vào nhân viên giao dịch của khách hàng đối với rút tiền mặt và các giao dịch phổ biến khác. Theo thời gian, công nghệ ATM phát triển để chứa được tiền mặt và kiểm tra tiền gửi, giao dịch được thực hiện an toàn hơn và hỗ trợ cho nhiều loại tài khoản, bao gồm thẻ tín dụng và thế chấp.
Hình ảnh minh họa (nguồn thaibinhtv)
Trong thời đại 4.0 như hiện nay, chiếc điện thoại di động dần trở thành một công cụ không thể thiếu khi tích hợp được nhiều tiện ích phong phú. Cụ thể, các giao dịch trên điện thoại dần được chú ý và sử dụng phổ biến thay thế cho phương thức sử dụng tiền mặt thông thường khi người dùng không còn phải lo lắng vấn đề rủi ro liên quan đến số tiền mặt mình mang theo. Ví điện tử cũng từ đó ra đời, nó được gọi nôm na là hình thức trả tiền trực tuyến. Mỗi loại ví điện tử đều có liên kết hoặc hợp tác với nhiều nhà cung cấp và ngân hàng khác nhau. Sử dụng ví điện tử cho phép bạn nạp tiền từ tài khoản ngân hàng của bạn và thanh toán khi mua sản phẩm/ dịch vụ thay cho tiền mặt. Hay là ứng dụng internet banking cũng là dịch vụ ngân hàng trực tuyến ngoài việc cho phép khách hàng có thể thanh toán hoá đơn (điện nước, internet, v.v.), nạp tiền điện thoại và giao dịch trực tuyến trên các website thương mại điện tử thì cái quan trọng là quản lý tài khoản ngân hàng.
Nắm bắt được xu thế đó, PAP Technology xác định chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu của các Công ty Công nghệ phần mềm trong chiến lược đột phá kinh doanh để phù hợp với bối cảnh, xu thế mới. Hiện nay, PAP Technology sắp tung ra thị trường một ứng dụng Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh S2Retail. Ứng dụng hiện đã có mặt trên cả 2 hệ điều hành thông dụng iOS và Android, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn thiết bị sử dụng phần mềm.