Du lịch hạng sang từ lâu vẫn được mặc định dành riêng cho khách VIP ngoại quốc. Song quan niệm này đã bắt đầu thay đổi khi các nhà kinh doanh du lịch nhận thấy tiềm năng màu mỡ từ thị trường nội địa.

Một tour du lịch hạng sang thường ít khi có lịch trình lập sẵn. Những du khách không ngần ngại chi tiền cho một chuyến du lịch loại “siêu sao” này luôn có đòi hỏi và kỳ vọng cao không chỉ ở chất lượng phục vụ, ẩm thực, nơi lưu trú mà còn kỳ vọng lớn vào những trải nghiệm.

Chính vì thế, các nhà tổ chức tour du lịch cao cấp không bán những tour trọn gói với các điểm đến được ấn định. Thông thường một tour được chào bán chỉ có tiêu chuẩn phòng khách sạn, các bữa ăn và điểm đến đầu tiên, sau đó khách tự do lựa chọn bất kỳ một dịch vụ nào hay điểm đến nào và nhà điều hành tour phải đáp ứng mọi yêu cầu của khách, kể cả những điều tưởng chừng bất khả thi.

Do vậy, giá tour hạng sang không có giới hạn. Nguồn lợi từ tổ chức loại hình du lịch này luôn tỷ lệ thuận với khả năng đáp ứng và làm hài lòng khách hàng. Luxury Travel – công ty du lịch đầu tiên của Việt Nam khai thác chuyên về du lịch sang trọng công bố: lượng khách mỗi năm họ phục vụ vào khoảng 10.000 lượt khách VIP song doanh thu của công ty lên tới 30 triệu USD trong năm 2010.

Không lấy gì làm lạ khi có những tour do Luxury tổ chức có giá lên đến 1000USD/ngày/du khách. Với mỗi tour hạng sang, công ty đều có đội ngũ lái xe sang trọng, hình thức đẹp, thông thạo tiếng Anh, hướng dẫn viên sử dụng được ít nhất 2 ngoại ngữ, hiểu biết xã hội sâu rồng và được đào tạo về tâm lý học cùng chương trình ẩm thực linh hoạt theo sở thích của từng cá nhân trong đoàn.

Với đặc thù về giá, đối tượng khách mà loại hình du lịch hạng sang hướng đến luôn là khách quốc tế như các chính khách, thương gia, người nổi tiếng hoặc hoặc khách đoàn thuộc các doanh nghiệp nước ngoài, khách hàng đến từ các hội thảo, hội nghị, triển lãm… Thị trường khách hạng sang nội địa gần như bị bỏ quên trong nhiều năm với tâm lý khách Việt Nam không chi tiêu quá nhiều tiền cho nhu cầu du lịch.

Tuy nhiên, những năm gần đây, khi lượng khách outbound tại nhiều doanh nghiệp lữ hành quốc tế tăng mạnh thì tâm lý trên đã thay đổi. Các hãng lữ hành lớn như Saigontourist, Vietravel thiết kế nhiều tour ngoại địa đến các thị trường xa như châu Âu, Australia, Mỹ, Nam Phi, Nhật Bản, Hàn Quốc và đạt được con số booking khá khả quan. Song, các tour ngoại địa có kèm theo chương trình khuyến mãi vẫn hấp dẫn được khách hơn ngay cả với các tour có chất lượng dịch vụ cao cấp. Điều này được các hãng lý giải rằng: những du khách thuộc hàng “đại gia” lại chọn cách du lịch tự túc chứ không phải đi tour qua các công ty du lịch.

Do vậy, các doanh nghiệp thường ngại ngần khi muốn đưa ra một tour cao cấp dành cho khách outbound có với mức dịch vụ tương đương như tour dành cho khách inbound. Hơn nữa các hãng cũng cho rằng: để các “đại gia” Việt Nam thay đổi thói quen du lịch tự túc nhiều lần trong năm và “chi tiêu không tiếc tiền” bằng các tour “siêu sao” có giá trị tương đương thực sự là công việc mạo hiểm dù nhìn thấy rõ nguồn khách tiềm năng dồi dào. Bởi thay đổi thói quen cần đến cả một chiến lược thăm dò, khảo sát và quảng bá sản phẩm quy mô mà không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc.

Song, theo ông Nguyễn Duy Hiếu - Trưởng phòng Marketting của Viet Premier Tours thì chính vì không có tour cao cấp cho khách Việt cao cấp nên họ mới phải lựa chọn hình thức du lịch tự túc: “Hiện nay, xu hướng đại gia đi tour siêu sang đang còn rất mới vì thị trường chưa có nhiều công ty thực hiện tour riêng biệt cho họ. Hoặc nếu có, chất lượng dịch vụ của tour chưa thoả mãn được nhu cầu và sở thích của họ do tâm lý của khách Việt và khách nước ngoài thường khác nhau”.

Hiện Viet Premier Tours đang chào bán tour 6 sao đầu tiên ở Việt Nam cho đối tượng khách hàng Việt là doanh nhân. Các dịch vụ của tour 6 sao bao gồm hạng xe siêu cao cấp, hạng Fisrt Class của các hãng hàng không, các bữa ăn tiệc loại 5 sao, nghỉ dưỡng tại khách sạn 6 sao cùng các dịch vụ riêng theo mọi yêu cầu của du khách. Công ty cũng cho biết phải vừa làm vừa thăm dò tâm lý và nhu cầu của khách hàng để thiết kế các sản phẩm tour phù hợp và có tính hấp dẫn cao với đối tượng khách đặc thù này.

Ông Duy Hiếu cũng dự báo: “Với mức giá tương đương, du khách Việt nhiều tiền sẽ lựa chọn du lịch theo tour để được ‘phục vụ tận chân răng’ và thụ hưởng đúng nghĩa thay vì họ phải tự lo cho chuyến đi của mình. Quan trọng là doanh nghiệp du lịch biết họ muốn gì và có cách tổ chức tour chuyên nghiệp"