Kết quả 1 đến 2 của 2
  1. #1
    Junior Member
    Ngày tham gia
    Oct 2011
    Bài viết
    14
    Post Thanks / Like

    Quảng bá du lịch Việt Nam – mãi chưa tới đích

    Quảng bá du lịch Việt Nam – mãi chưa tới đích

    Khó có nước nào được ưu thế về du lịch như Việt Nam: đường bờ biển, văn hóa, lịch sử, thiên nhiên kỳ vĩ… Nhưng du lịch Việt Nam vẫn lạc hậu, thể hiện ngay từ khâu quảng bá.

    Việt Nam có 3.200 km bờ biển với những vịnh biển và bãi biển được ví như thiên đàng nơi hạ giới. Một số vịnh, đường bờ biển của Việt Nam như ở Hạ Long, Phú Quốc, Nha Trang được xếp vào những vịnh, bãi biển đẹp nhất thế giới.

    Đất nước chúng ta có những hang động bí ẩn và kỳ thú, những ngôi chùa nhuốm màu huyền thoại. Những khu rừng nguyên sinh của Việt Nam như rừng quốc gia Cát Bà, Cù Lao Chàm… được cả thế giới nâng niu và muốn khám phá. Đó chưa kể đến những phong tục tập quán đặc trưng mà ngành du lịch có thể tận dụng khai thác lợi thế.

    Rất nhiều chuyên gia du lịch đã so sánh tiềm năng du lịch của Việt Nam với các nước Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia và đều công nhận Việt Nam có nhiều lợi thế về mặt tiềm năng hơn. Tuy nhiên, chỉ xét riêng các chiến dịch quảng bá của du lịch Việt Nam, chưa tính đến cách đầu tư và khai thác dịch vụ, thì thấy khách du lịch mất cảm tình với cách ứng xử thông tin quảng bá của ngành du lịch Việt Nam.

    Hãy nhìn vào các pa nô (paneau), áp phích (affiche), tờ rơi của ngành du lịch. Mọi thứ đều rất lem nhem và thiếu đồng bộ. Những tấm paneau, affiche như những banzon khẩu hiệu cấp… làng: chất liệu nhăn nhúm, rách nát, chất lượng in ấn nhòe nhoẹt giống tranh cổ động… Suốt dọc đường từ Bắc vào Nam, đi đâu du khách cũng phải bắt gặp những hình ảnh như vậy chào đón mình.


    Hình ảnh những ấn phẩm quảng cáo như tranh cổ động.

    Đầu những năm 2.000, ngành du lịch Việt Nam đưa ra một chiến dịch quảng bá với tên gọi: Vietnam - destination for the new millennium (Việt Nam – điểm đến của thiên niên kỷ mới). Poster là một cô gái Quảng Bình tóc ngắn đội nón trắng có nụ cười rạng rỡ. (Báo chí có đề cập hình ảnh này là hình ảnh ngành du lịch sử dụng… miễn phí).

    Cái tên chiến dịch quảng bá khá hay. Nó nói được ý nghĩa: Việt Nam là một đất nước chứ không phải một cuộc chiến tranh như nhiều người vẫn từng nghĩ. Tuy nhiên, chữ nghĩa trong slogan quá dài, khó nhớ; những hình ảnh vẫn chưa thể hiện sự chuyên nghiệp nên ngành du lịch Việt Nam lại nghĩ cách khác cho chiến dịch quảng bá.


    Điểm đến của thiên niên kỷ mới rồi bỏ ngỏ ...

    Tiếp đến là chương trình quảng bá… vô thưởng vô phạt: welcome to Vietnam. Lại là hình vẽ một cô gái mặc áo dài, tà áo bay phấp phới ra đằng sau. Ngành du lịch Việt Nam bị kéo về mức lạc hậu chưa từng có. Dọc đường đi qua các làng, xã, huyện của Việt Nam, bạn sẽ được chứng kiến các câu slogan tương tự: welcome to Mù Cang Chải, welcome to Hòa Bình…


    Không thể vô duyên hơn với chiến dịch quảng bá du lịch: welcome to Vietnam.

    Rồi đến chương trình Vietnam – the hidden charm, nghe có vẻ chuyên nghiệp hơn. Nhưng cả cái chương trình đó cũng không hơn gì những chương trình trước. Du lịch Việt Nam vẫn đứng sau những nước kém lợi thế hơn ở Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore hay Malaysia.

    Vấn đề ở các chiến dịch quảng bá của họ đi kèm với những dịch vụ cụ thể. Ví dụ chương trình vé máy bay rẻ của Malaysia được khách du lịch trên toàn thế giới biết đến. Đây mới là những thông tin hữu ích nhất mà khách du lịch cần. Họ cần thông tin về xin visa nhập cảnh, giá vé máy bay, giá tour, giá phòng… chứ không phải những thứ “the hidden charm” khám phá mỏi mắt không thấy…

    Gần đây, các phương tiện truyền thông đã chú ý hơn tới những thông tin du lịch liên quan đến văn hóa như: văn hóa ẩm thực, cách sinh hoạt vùng miền của bà con các vùng khác nhau, những phong tục lạ… của Việt Nam. Khách du lịch thế giới rất thích thú với những thông tin dạng như thế này (thông tin về những món ăn ngon của Việt Nam trên kênh CNN). Họ có thể tìm hiểu: ăn ngon, ăn rẻ ở đâu, nghỉ ngơi thế nào là tốt nhất, hòa nhập trong cuộc sống cộng đồng của người Việt Nam như thế nào…


    Một trong 40 món ăn của Việt Nam được CNN giới thiệu.
    Có cả chỉ dẫn quán nào ngon, địa chỉ như thế nào, cách thưởng thức, ...
    Đây là những điều khách du lịch cần chứ không phải thứ khám phá mãi không ra.

    Trước khi nghĩ đến những chiến dịch quảng bá cho du lịch Việt Nam, chúng ta cần bắt đầu từ những thứ chúng ta có mà khách du lịch muốn tìm hiểu và khám phá. Một quán ăn ven đường ngon, rẻ, đảm bảo vệ sinh cũng là những chỉ dẫn tốt cho khách du lịch. Đó không phải là vẻ đẹp tiềm ẩn nào hết, đó là xuất phát từ thực tế mà ra



    Chia sẻ cùng bạn bè

    |
    Lần sửa cuối bởi hieutt, ngày 10-31-2011 lúc 04:50 PM.

  2. #2
    Junior Member
    Ngày tham gia
    Oct 2011
    Bài viết
    14
    Post Thanks / Like
    Khó có nước nào được ưu thế về du lịch như Việt Nam: đường bờ biển, văn hóa, lịch sử, thiên nhiên kỳ vĩ… Nhưng du lịch như Việt Nam vẫn lạc hậu, thể hiện ngay từ khâu quảng bá.
    Việt Nam mình thật đẹp !!!



    Chia sẻ cùng bạn bè

    |
    Lần sửa cuối bởi yeuhanoi, ngày 11-01-2011 lúc 08:07 AM.

Facebook comments



Tag của Chủ đề này

Đánh dấu

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •