Nguồn: TTXVN

Để trở thành địa bàn trọng điểm du lịch quốc gia vào năm 2015 và hướng tới việc tổ chức thành công “Năm Du lịch quốc gia - Thanh Hoá 2015”, trong 5 năm từ 2011-2015, tỉnh Thanh Hóa sẽ dành 7.146 tỷ đồng để đầu tư phát triển du lịch. Trong đó, tỉnh ưu tiên thực hiện 4 chương trình du lịch trọng tâm gồm: quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; xúc tiến du lịch và nâng cao hiệu quản quản lý nhà nước và phát triển nguồn nhân lực du lịch.


Theo đó, Thanh Hóa sẽ tiến hành quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phát triển du lịch tại các khu, điểm du lịch trọng điểm như: Di sản Văn hóa Thế giới Thành nhà Hồ, di tích lịch sử Lam Kinh, suối cá Cẩm Lương, du lịch biển Hải Hòa, du lịch biển Nam Sầm Sơn, quần thể chùa Tiên – hồ Đồng Vụa (huyện Nga Sơn) và một số di tích danh thắng giá trị có liên quan đến tuyến du lịch sông Mã như: núi, đền Đồng cổ; danh thắng núi Vồm; khu di tích và danh thắng Hàm Rồng... Tỉnh quy hoạch các làng nghề du lịch trình diễn: nghề đúc đồng tại xã Thiệu Trung (huyện Thiệu Hoá); nghề cói tại xã Nga Liên, Nga Thanh (huyện Nga Sơn); nghề dệt thổ cẩm tại xã Cẩm Lương (huyện Cẩm Thuỷ); bản dân tộc Thái tại Hồi Xuân (huyện Quan Hóa)... đồng thời quy hoạch một số loại hình dịch vụ du lịch tại thành phố Thanh Hóa và thị xã Sầm Sơn như khách sạn 3-5 sao, khu resort, nhà hàng, làng nghề, khu vui chơi giải trí, các trung tâm mua sắm… Bên cạnh đó, Thanh Hóa tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật để phục vụ du lịch, với mục tiêu đến năm 2015, toàn tỉnh sẽ có trên 650 cơ sở lưu trú du lịch, trên 22.000 phòng tiêu chuẩn trong đó có 130 khách sạn gắn từ 1-5 sao.

Ngoài ra, Thanh Hóa sẽ lựa chọn một số loại hình du lịch có thế mạnh, tính cạnh tranh cao để ưu tiên tập trung đầu tư, quảng bá nhằm xây dựng thành thương hiệu của Du lịch Thanh Hóa bằng cách phát triển mạnh du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa tâm linh và văn hóa sinh thái cộng đồng. Tỉnh từng bước xây dựng được hình ảnh đậm nét về Du lịch Thanh Hóa trong phạm vi quốc gia, thị trường du lịch các nước trong khu vực và thế giới, trước mắt là thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, các nước ASEAN... Phấn đấu đến năm 2015, Thanh Hóa sẽ đón 5 triệu lượt khách nội địa, 110.000 lượt khách quốc tế với doanh thu đạt khoảng 3.300 tỷ đồng.